Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Ung thư cổ tử cung có thể xảy ra ở phụ nữ trẻ và cả bé gái

Có thể nói ung thư cổ tử cung có thể xảy ra với bất kỳ ai và đặc biệt, tại Việt Nam ung thư cổ tử cung là ung thư cơ bản nhất ở nữ giới từ 15-44 tuổi. Trong rất nhiều năm công tác trong ngành ung thư phụ khoa, tôi đã gặp các hiện tượng người bị bệnh mắc ung thư cổ tử cung ở lứa tuổi vô cùng trẻ, thậm chí có trường hợp bé gái bị ung thư cổ tử cung khi mới 16 tuổi.

Ung thư cổ tử cung có thể xảy ra ở phụ nữ trẻ cũng như trẻ gái

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh rất nguy hiểm, gây ra gánh nặng cũng như một số tổn thất khá to lớn về sức khỏe cũng như tinh thần cho bản thân người phụ nữ mắc bệnh cũng như cả những người thân trong gia đình nhưng nhận thức của phụ nữ trong cộng đồng về bệnh này còn hạn chế, dẫn đến thiếu ý thức phòng bệnh, đặc biệt là phụ nữ trẻ và một số bậc phụ huynh có trẻ gái vị thành niên. Vẫn còn quá ít người biết rằng đây là ung thư có khả năng phòng tránh được bằng những biện pháp không hề phức tạp như tiêm ngừa để ngăn ngừa virus dẫn đến bệnh cũng như đặc biệt việc chủng ngừa phải thực hiện cho trẻ gái từ sớm, trước thời kỳ trẻ quan hệ tình dục.

Ung thư cổ tử cung có thể xảy ra ở phụ nữ trẻ và cả bé gái-https://songvuikhoemoingay24h
Ung thư cổ tử cung


Có khả năng nói ung thư cổ tử cung có thể xảy ra với bất kỳ ai và đặc biệt, tại Việt Nam ung thư cổ tử cung là ung thư chủ yếu nhất ở nữ giới từ 15-44 tuổi. Trong khá nhiều năm công tác trong ngành ung thư phụ khoa, tôi đã gặp một số trường hợp người mắc bệnh bị ung thư cổ tử cung ở lứa tuổi khá trẻ, thậm chí có hiện tượng bé gái mắc ung thư cổ tử cung khi mới 16 tuổi. lúc người phụ nữ bắt đầu quan hệ tình dục là họ bắt đầu có nguy cơ nhiễm HPV gây nên ung thư cổ tử cung . Với sự phát triển của xã hội Ngày nay, lứa tuổi quan hệ tình dục tại Việt Nam ngày càng thấp.

Nghiên cứu quốc gia về vị thành niên và thanh niên lần 1 (công bố năm 2005) cho thấy tuổi giao hợp tình dục lần đầu ở nam nữ thanh niên Việt Nam là hơn 19 tuổi, đến điều tra lần 2 (công bố năm 2010), độ tuổi này hạ xuống còn 18. tuy nhiên thăm khám lâm sàng thực tế cũng như khảo sát trên các trẻ vị thành niên, thanh niên mang thai bên ngoài ý muốn tại p.Khám Phụ sản Hùng Vương, bệnh viện Từ Dũ và Trung tâm Sức khỏe sinh sản TP.HCM cho thấy có những trường hợp giao hợp tình dục tự nguyện từ 10-12 tuổi. Cũng trên khảo sát này, tuổi quan hệ tình dục lần đầu của một số em là 14 tuổi, sớm hơn nhiều so với điều tra quốc gia. Điều này dẫn đến độ tuổi bị bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ngày một trẻ hơn.

… là bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nguyên do gây ra ung thư cổ tử cung tới nay đã được xác định là vi rút HPV (tên đầy đủ là Human Papillomavirus). Đây là virut rất dễ lây lan và hầu hết mọi phụ nữ đều có nguy cơ nhiễm virus này. Trung bình cứ 10 phụ nữ thì có tới 8 người có khả năng từng một lần nhiễm HPV trong đời. Nguy cơ này có thể xảy ra ngay từ lần giao hợp tình dục thứ nhất. Do đó quan niệm ung thư cổ tử cung chẳng thể xảy đến với mình, từ đấy không thực hiện các giải pháp ngăn ngừa là một quan niệm phải thay đổi. Vì thực ra bệnh này có khả năng xảy ra với bất kỳ phụ nữ nào.

Ung thư cổ tử cung có thể xảy ra ở phụ nữ trẻ và cả bé gái-https://songvuikhoemoingay24h
Ung thư cổ tử cung

Có nhiều dòng HPV gây nên ung thư cổ tử cung . ngoài 2 týp 16,18 là hai mẫu thường gặp nhất, chịu trách nhiệm khoảng 70% tình trạng ung thư cổ tử cung , những loại 31, 33, 45 là một số mẫu thường gặp tiếp theo. 5 Týp này là thủ phạm gây hơn 83% những ca ung thư cổ tử cung . Đặc biệt đáng lưu ý là týp 45 cùng với týp 16 cũng như 18 vì 3 týp này là nguyên nhân của 90% những trường hợp ung thư cổ tử cung biểu mô tuyến. Đây là loại ung thư cổ tử cung thường xảy ra ở phụ nữ trẻ, tiên lượng vô cùng xấu vì tiến triển và di căn vô cùng nhanh. Vì vậy việc phòng tránh tránh nhiễm một số loại HPV thường thấy là quan trọng chứ không chỉ là phòng ngừa 2 dòng 16,18.

Có diễn tiến thầm lặng

Ung thư cổ tử cung không xảy ra đột ngột mà trải thông qua các thời kỳ từ nhiễm virus, đến các thất thường ở cổ tử cung, những tổn thương tiền ung thư rồi đến ung thư. một số giai đoạn này diễn ra trong khoảng thời gian quá dài, trung bình từ 10 tới 15 năm. Điều đáng lưu ý là các giai đoạn này bệnh diễn tiến âm thầm, giai đoạn tiền ung thư hầu như không có dấu hiệu gì, 

Do đó chị em không nhận biết mình bị bệnh nếu không đi khám phụ khoa. lúc đã ở các giai đoạn muộn, người bị ung thư cổ tử cung có các biểu hiện như ra huyết trắng có mùi hôi, có lẫn máu, chảy máu âm đạo sau giao hợp hay sau khi làm việc nặng dù đang không phải kinh, hoặc xấu đi có thể chảy dịch có lẫn máu ở âm đạo, kèm theo đau bụng, lưng, ở vùng chậu cũng như chân. nếu chị em thấy mình có bất kỳ biểu hiện nào kể trên thì hãy tới gặp chuyên gia ngay. Không bắt buộc chủ quan và bỏ qua những dấu hiệu này. khi các dấu hiệu bị bỏ qua thì ung thư sẽ có thời gian để tiến triển tới những giai đoạn muộn hơn và việc điều trị bệnh sẽ càng phiền hà.

Có thể bạn quan tâm

Ung thư cổ tử cung có thể xảy ra ở phụ nữ trẻ và cả bé gái
4/ 5
Oleh

Đăng ký nhận tin tức mới

Tin tức mới nhất sẽ được gởi vào email của bạn