Thứ Hai, 11 tháng 3, 2019

Chữa rụng tóc hói đầu khó hay dễ

Rụng tóc , hói đầu đang phổ biến hiện nay ở cả nam và nữ. Tình trạng này là do các nguyên nhân từ bên ngoài tác động và cũng một phần nào đó do cơ địa của mỗi người. Để chữa rụng tóc hói đầu thì không phải dễ nhưng cũng không quá khó nếu bạn biết được nguyên nhân và tìm ra đúng phương pháp điều trị. 

Nguyên nhân nào khiến bạn bị "bệnh rụng tóc"? 

Mỗi ngày trung bình chúng ta rụng khoảng 30 - 60 sợi tóc và cũng có chừng ấy sợi tóc mới mọc lên, bệnh rụng tóc được xác định khi số lượng tóc rụng mỗi ngày vượt quá 100 sợi (mang tính chất tương đối) 

Chu trình sinh trưởng trải qua 3 giai đoạn: sinh trưởng, ngừng sinh trưởng và rụng. Thời kỳ sinh trưởng kéo dài 2 - 6 năm - thời gian này các tế bào tủy tóc phân chia dồi dào làm tóc liên tục mọc dài ra. Tốc độ sinh trưởng của tóc khoảng 1cm mỗi tháng. Tiếp theo là thời kỳ ngừng sinh trưởng kéo dài khoảng 2 - 3 tháng, tóc không mọc dài ra và cũng không rụng đi. Trung bình, trên đầu của mỗi người có khoảng hơn 100.000 sợi tóc. 

Chữa rụng tóc hói đầu khó hay dễ
Chữa rụng tóc hói đầu khó hay dễ 

Độ tuổi thành niên có khoảng 5% số sợi tóc thuộc vào thời kỳ ngừng sinh trưởng. Khi hết vòng đời, chúng rụng đi nhưng lại được thay thế bằng một sợi khác đang mọc ra. Vào mùa xuân hay mùa thu, tóc hay bị rụng nhiều hơn. Dấu hiệu bất thường để bạn nghĩ rằng mình đang bị rụng tóc nhiều hơn so với chu trình tự nhiên đó là khi thấy trong bồn rửa mặt, bồn tắm, hoặc rải rác trong nhà có rất nhiều tóc rụng. 

Cách kiểm tra đơn giản nhất là: sau 3 ngày gội đầu bằng dầu gội, kẹp một lọn tóc khoảng 10 sợi giữa hai ngón tay cái, tay trỏ và kéo mạnh. Nếu có hơn hai sợ bị rụng là dấu hiệu xấu.... bạn đang bị "bệnh rụng tóc". 

Chữa rụng tóc hói đầu khó hay dễ
Chữa rụng tóc hói đầu khó hay dễ 

Tóc có thể rụng là do tác động cơ học bên ngoài như: tết, búi quá chặt làm căng chân tóc nhiều lần và mạnh khiến tóc dễ bị rụng. Sử dụng lược quá cứng, chải tóc quá nhiều lần và thậm chí là gội đầu quá nhiều, sấy tóc, để tóc ước đi ngủ hoặc phơi nắng cũng gián tiếp gây nên tóc rụng. Việc tóc yếu đi từ bên trong do nhiều người không bảo vệ nó khỏi tia UV từ mặt trời, lạm dụng keo xịt tóc, dầu gội đầu, chất tẩy rửa... cũng gây nên tóc gãy rụng. 

Nếu tóc nhiều bã nhờn, nhiều gàu cũng gián tiếp làm viêm chân tóc dẫn đến việc gãy rụng. Cần lưu ý là các loại dầu gội đầu thông thường chỉ nhằm tạo độ trơn, bóng đẹp cho tóc, còn người bị rụng tóc cần dùng loại dầu gội đặc hiệu chứa vitamin và các chiết xuất từ thực vật, kích thích nuôi dưỡng da đầu và chân tóc. Ngoài ra, phụ nữ trong giai đoạn mang thai, người dùng thuốc chữa bệnh tăng huyết áp, tiểu đường hoặc thuốc ức chế miễn dịch thì tóc thường bị rụng nhiều hơn. 

Vậy làm sao để chữa "bệnh rụng tóc"? 

Chữa rụng tóc có cả quy trình hiện đại hoặc là mẹo dân gian, cần phải phối hợp và sử dụng đúng đắn thì mới mong khắc phục được hoàn toàn. Sau đây sẽ là những lưu ý cần thiết cho người muốn chữa bệnh rụng tóc hoặc chống hói đầu. 

Chế độ ăn uống: nên bổ sung đầy đủ đạm, khoáng và vitamin, đặc biệt là vitamin H (hay còn gọi là biotin H, vitamin B8), chất đạm, vitamin nhóm B và các chất khoáng có khả năng kích thích sự phát triển của tóc. 

Chữa rụng tóc hói đầu khó hay dễ
Chữa rụng tóc hói đầu khó hay dễ 
Bên cạnh đó, điểm gây rụng tóc ở chị em phụ nữ có thể bắt nguồn từ việc ăn kiêng dẫn đến thiếu chất khoáng, những người không bổ sung đầy đủ sắt và kẽm trong chế độ dinh dưỡng cũng khiến tóc dễ gãy rụng. 

Nên tránh việc quá căng thẳng, suy nghĩ nhiều dẫn đến stress trong công việc và gây rụng tóc. Ngoài ra, cần xem xét kĩ nếu muốn dùng thuốc chống rụng tóc, biện pháp cấy tóc, bổ sung trực tiếp chất dinh dưỡng cho tóc,... 

Chữa rụng tóc hói đầu không khó, chỉ cần đúng phương pháp thì sẽ có thể chữa trị được và chấm dứt hẳn tình trạng rụng tóc hói đầu. Vì vậy bạn cần nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý , cân bằng đời sống và giữ sức khỏe, kết hợp thuốc hoặc các phương pháp hỗ trợ để cải thiện tình hình tóc rụng nhiều gây hói đầu.

Có thể bạn quan tâm

Chữa rụng tóc hói đầu khó hay dễ
4/ 5
Oleh

Đăng ký nhận tin tức mới

Tin tức mới nhất sẽ được gởi vào email của bạn