Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Nguyên nhân hình thành bệnh trĩ

Nguyên nhân dẫn đến trĩ là do táo bón lâu ngày, hay do tĩnh mạch tại vùng hậu môn bị chèn ép, gây áp lực lên vùng hậu môn, hay do ngồi nhiều, ít vận động, lao động nặng,... bệnh trĩ dễ dàng mắc phải, nhưng cũng đề phòng được nếu bạn chú ý, nhưng mắc phải bệnh trĩ, sẽ lâu lành, không dứt khỏi và còn tái phát nhiều lần. 

Trĩ nằm ở phần trên của ống hậu môn, ống hậu môn dài 3 - 4 cm và nó nằm ở giữa trực tràng và da quanh hậu môn. Trĩ nội nằm ở vùng dưới niêm mạc, giữa niêm mạc của ống hậu môn và cơ thắt trong. Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ do quá trình thoái hóa dây chằng treo và sự rối loạn chức năng của các shunt (cầu nối) động mạch và tĩnh mạch của mao mạch trĩ.

Các yếu tố hay còn gọi là các tác nhân gây bệnh trĩ thường là tiêu chẩy, táo bón, sinh đẻ, thai kỳ. Có một số yếu tố khác cũng có thể gây bệnh trĩ như: sử dụng quá mức thuốc nhuận tràng, thói quen ăn uống ít chất xơ, ăn ít rau, hoa quả. Hoặc một số thức ăn cũng gây nên bệnh trĩ như: uống nhiều rượu, thức ăn nhiều gia vị, và chất kích thích đại tràng như cà phê, hạt tiêu, ớt…

Nguyên nhân hình thành bệnh trĩ

Những người có tăng axid uric máu, tăng cholesterol, triglycerid máu có nguy cơ bị bệnh trĩ cao hơn người không tăng các thành phần trên. Một số môn thể thao như cưỡi ngựa, đua xe, đi xe đạp, lái xe và nghề phi công cũng là những yếu tố gợi ý.
Các triệu chứng thông thường nhất thúc giục bệnh nhân đến hỏi thầy thuốc là khi họ thấy đau rát hậu môn, sưng ngứa hậu môn, rỉ nước gây khó chịu và đôi khi chẩy máu nhiều làm bệnh nhân hốt hoảng, có thể có rối loạn đi tiêu…

Bệnh trĩ và những điều cần biết 

Với những kiến thức về Bệnh trĩ và những điều cần biết như trên, các bạn có thể tham khảo một số phương pháp điều trị như sau:
Có 2 phương pháp để điều trị bệnh trĩ: thứ nhất là bằng con đường ngoại khoa tức là dùng dao kéo, bằng phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ nhưng chỉ được chỉ định từ 5 đến 10% số bệnh nhân.
Thứ hai là chủ yếu điều trị bằng phương pháp nội khoa vì nó có hiệu quả hơn là bằng cách cải thiện lối sống và ăn uống. Các bác sĩ khuyên những bệnh nhân bị trĩ hàng ngày nên vệ sinh tại chỗ điều độ ít nhất 1 hoặc 2 lần. Tránh táo bón bằng cách dùng thuốc nhuận tràng để cải thiện nước trong phân và làm trơn. Nhưng không được dùng loại thuốc nhuận tràng gây kích thích quá.

Chế độ ăn cho người bị bệnh trĩ cần tránh các chất kích thích đại tràng như cà phê, trà đặc… Nên tránh thức ăn nhiều gia vị và không uống rượu. Ngược lại người bị bệnh trĩ thì cần uống nước đầy đủ và nên uống nước lạnh vào mỗi sáng để kích thích đi tiêu. Họ cũng cần một chế độ ăn uống trung bình vài bữa rau trong ngày gồm có: nhiều rau tươi, nhiều trái cây tươi, uống đủ nước, một ngày phải uống từ 1,5 đến 2 lít, nên uống nhiều nước trái cây, nước rau quả, súp rau…

Nguyên nhân hình thành bệnh trĩ

Thuốc trị bệnh trĩ nhằm làm tăng trương lực tĩnh mạch, bảo vệ vi tuần hoàn, giảm tình trạng viêm tại chỗ… Người ta có thể dùng Daflon để điều trị cơn trĩ cấp và mạn tính vì nó có tác dụng co tĩnh mạch tác dụng cải thiện vi tuần hoàn tốt, tăng trương lực tĩnh mạch, bình thường hóa tính thấm mao mạch, giảm đau và viêm tại chỗ. Tuy nhiên, muốn điều trị bạn phải đến khám và có chỉ định của thầy thuốc.
Ngoài ra các bạn nên vận động thể lực, chơi một số môn thể thao như bơi lội, thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày đều đặn 30 phút điều đó sẽ giúp bạn chóng lành bệnh.

Hiện tại theo thống kê của bộ y tế, thì số người mắc bệnh trĩ tăng nhanh, cao và mọi lứa tuổi đều mắc phải căn bệnh này. Vậy nên cần có ý thức được về bệnh, nguyên nhân và cách phòng tránh để bạn không mắc phải căn bệnh này. Còn nếu bạn đang là bệnh nhân của trĩ, hãy cố gắng điều trị theo đúng liệu trình của bác sĩ chuyên khoa, vì bệnh khó chữa lại tái phát dễ dàng.

>>> Đọc thêm:


Có thể bạn quan tâm

Nguyên nhân hình thành bệnh trĩ
4/ 5
Oleh

Đăng ký nhận tin tức mới

Tin tức mới nhất sẽ được gởi vào email của bạn