Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Bị bệnh trĩ nên ăn gì?

Việc cắt bỏ búi trĩ khiến bệnh nhân gặp rất nhiều khó chịu vì sau lúc cắt trĩ, bản thân người bệnh bắt buộc chịu sự đau đớn kéo dài. Nguyên lý của phẫu thuật cắt trĩ truyền thống là bác sĩ dùng dao điện hoặc dao laser cắt bỏ hoàn toàn búi trĩ bắt đầu từ phía da và niêm mạc ở hậu môn rồi đi lên phía trên. Nghe thì đơn giản nhưng  để lành vết thương sau mổ thì không hề đơn giản. người bệnh phải chịu đau đớn kéo dài khoảng 4-6 tuần cho tới lúc vết thương lành hẳn. Trong thời gian đó người bệnh bắt buộc thường xuyên nằm theo tư thế chổng mông lên hoặc đi đứng với tư thế “hai hàng”, sau mỗi lần đi ngoài vệ sinh  cũng rất khó khăn cũng như đau đớn.

Phương pháp điều trị cắt trĩ hiệu quả 2017


Hiện nay, ở các bệnh viện lớn đã áp dụng phương pháp cắt trĩ tiên tiến hơn đó là phương pháp longo để giảm bớt nỗi đau đớn cũng như các biến chứng sau mổ như hẹp hậu môn. Dựa trên nguyên lý kéo búi trĩ trở lại vị trí bình thường, cắt trĩ và khâu nối phần mạch máu cung cấp làm búi trĩ co lại và điều trị khỏi, phương pháp longo giúp giảm đau và hồi phục nhanh. Tuy nhiên chi phí phẫu thuật trĩ khá cao.

Khi mắc các triệu chứng của bệnh trĩ bệnh nhân nên đến các khoa hậu môn trực tràng có uy tín ở các bệnh viện lớn để khám và có phương hướng điều trị hiệu quả, an toàn.

Trước khi phẫu thuật bệnh trĩ, người bệnh cần loại trừ các loại bệnh sau đây, để phẫu thuật hoặc tiêm thuốc có hiệu quả hơn:


Trước khi phẫu thuật trĩ, người bệnh phải loại trừ 1 số bệnh nào

- Viêm trực tràng: Niêm mạc trực tràng bị thối rữa, chảy máu, không sạch sẽ, sau khi đại tiện phân có mủ, máu.

- Viêm kết tràng mãn tính: Biểu hiện thường thấy của bệnh này là vùng bụng bị, đi phân lỏng hoặc trong phân có mủ, máu, nếu trực tràng bị xơ cứng thì niêm mạc bị thối rữa, ra máu dày đặc hoặc bị lở loét.

- Ung thư trực tràng: Biểu hiện thường thấy của bệnh này là đại tiện ra máu, hình dạng phân thay đổi, niêm mạc có khô cứng, ở trực tràng có thể nhìn thấy u hoặc bề mặt bị lở loét, cứng, khi tiếp xúc bị chảy máu.

- Vùng hậu môn có mụn: Do vùng hậu môn bị viêm mạn tính nên khi đại tiện do vi khuẩn xâm nhập sinh ra mụn, mụn mọc thường có màu trắng xám, có cuống tương đối dài.

- Bệnh lậu: Bộ phận hậu môn bị ngứa, thậm chí bị đau, có mủ. Thực nghiệm quan sát cho thấy, vùng hậu môn có cầu khuẩn lậu hoạt động. Bệnh này chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục.

-  Hậu môn bị u: Xung quanh bộ phận hậu môn mọc dần lên các khối u có hình bông cải, chúng mọc liền với nhau thành một khối u, cũng có thể tồn tại độc lập, còn ở niêm mạc là các lông tơ, có giới hạn rõ ràng với vùng da xung quanh. Người mắc loại bệnh này thường là do vệ sinh không sạch sẽ bộ phận hậu môn.


Bị bệnh trĩ nên ăn gì?

Nếu ăn uống đúng cách sẽ có hiệu quả cho việc điều trị trĩ, ngược lại sẽ gia tăng bệnh trĩ. Ăn uống là nhân tố quan trọng trong việc phòng ngừa, giảm dấu hiệu bệnh trĩ tái phát.

- Hãy uống nhiều nước và ăn thức ăn có nhiều chất xơ.Nên ăn loại thức ăn lỏng dễ tiêu hóa. Khi bạn ăn uống như vậy, chắc chắn phân sẽ lỏng hơn. Bạn thường chỉ khó chịu khi phân quá cứng, quá đặc.

- Ăn Một số loại rau có tính nhuận tràng tốt như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau dền nên dùng nấu canh ăn thường xuyên rất tốt cho người bệnh trĩ. Chuối cũng là loại quả có giá trị nhuận tràng tốt, sau mỗi bữa ăn nên dùng một quả chuối, hoặc ăn ít dưa hấu. Củ khoai lang cũng có công dụng nhuận tràng tốt, nên ăn thêm vào các bữa ăn phụ.

- Hạn chế ăn muối và kiêng các chất gia vị cay, nóng, cà phê, rượu, những thực phẩm chứa chất cafein. Muối có khuynh hướng giữ nước lại trong cơ thể, làm các tế bào và mạch máu trương căng ra, làm nặng hơn triệu chứng trĩ. Những gia vị cay, nóng và chất kích thích thường tạo cảm giác khó chịu khi phân đi qua hậu môn.

Hãy cùng sống vui khỏe mỗi ngày tham khảo nhiều hơn những kiến thức hữu ích về sức khỏe, hoặc đến thăm khám và điều trị bệnh xã hội, bệnh liên quan hệ tiêu hóa và một số bệnh khác tại phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi. Địa chỉ khám chữa điều trị bệnh trĩ an toàn, uy tín tại tp Hồ Chí Minh. 

Có thể bạn quan tâm

Bị bệnh trĩ nên ăn gì?
4/ 5
Oleh

Đăng ký nhận tin tức mới

Tin tức mới nhất sẽ được gởi vào email của bạn