Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

Những suy nghĩ sai lầm về căn bệnh sốt xuất huyết

Căn bệnh sốt xuất huyết vô cùng nguy hiểm tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người có những nhận thức không đúng về bệnh gây ra một số biến chứng khôn lường cho tính mạng của chính mình cũng như người thân.

Bị một lần sẽ không mắc lại

Đối tượng nào cũng có khả năng mắc bị sốt xuất huyết dù là người già, trẻ nhỏ hoặc thanh niên. Hiện lưu hành 4 tuýp vi rút sốt xuất huyết buộc phải người bị mắc bệnh bị rồi vẫn có khả năng mắc bị lại cũng như thậm chí lần sau còn bị nặng thêm lần trước.

Nếu như một người đã nhiễm với chủng vi rút nào thì chỉ có khả năng tạo được miễn dịch suốt đời với chủng virus đấy tuy nhiên chưa có khả năng miễn dịch với một số chủng vi rút còn lại.

Vì thế, mỗi người có khả năng sẽ bị sốt xuất huyết 4 lần trong cả đời người.

Những suy nghĩ sai lầm về căn bệnh sốt xuất huyết-https://songvuikhoemoingay24h
Sốt xuất huyết

Giảm sốt là hết căn bệnh

Theo quy luật, thường trong 3 ngày đầu tiên, bệnh nhân sẽ sốt cao, đau đầu, đau mỏi người, nhức mắt. nhưng, thời gian này không có là thời gian nguy hiểm nhất cũng như không xuất hiện các hậu quả. người bị bệnh vẫn có khả năng trị bệnh tại nhà.

Từ ngày thứ 4 (tính từ lúc bắt đầu sốt trở đi) là thời điểm hiểm nguy nhất của căn bệnh. người bệnh sẽ giảm sốt, không sốt như 3 ngày trước, cũng như họ có tâm lý bệnh đã bớt nguy hiểm, có lẽ sắp khỏi nhưng chính thời kỳ này có khả năng có một số biến chứng nặng.

Tác hại đầu tiên là hiện tượng nâng cao tính thấm thành mạch cũng như cô đặc máu. người bệnh sẽ không cảm nhận được điều này mà nó chỉ thể hiện qua một số chỉ số xét nghiệm. dựa vào kết quả xét nghiệm, b.sĩ sẽ quyết định có nên truyền dịch cho người mắc bệnh hoặc không.

Biến chứng thứ 2: Xuất huyết do giảm tiểu cầu. người bệnh có khả năng có trường hợp chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da... buộc phải đến ngay p.khám với một số hiện tượng trên.

Những suy nghĩ sai lầm về căn bệnh sốt xuất huyết-https://songvuikhoemoingay24h
Trẻ nhỏ bị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết lây qua đường tiếp xúc

Sốt xuất huyết không lây thông qua hô hấp, hay dịch tiết ra. Sốt xuất huyết chỉ lây thông qua vết đốt từ muỗi. Muỗi là con vật mang căn bệnh từ người nay qua người khác dẫn đến sốt xuất huyết

Uống thuốc Aspirin cũng như Ibuprofen lúc bị sốt xuất huyết

Lúc xuất hiện một số biểu hiện trước tiên của sốt xuất huyết như đau người, đau cơ, khớp, đau đầu, sốt..., đa phần mọi người thường nghĩ tới cúm hoặc sốt do virus cũng như tự ý sử dụng bớt đau, trong đó có 2 loại là Aspirin và Ibuprofen. Hai dòng thuốc này sẽ khiến tình trạng chảy máu ở người bị bệnh trầm trọng hơn, có thể xuất huyết dạ dày dữ dội, nguy hiểm tới tính mạng.

Thuốc Aspirin cũng như Ibuprofen cùng có tác dụng ngăn sự tập kết tiểu cầu, chống đông máu. Aspirin còn có tác dụng phụ là loét dạ dày tá tràng và có khả năng gây nên xuất huyết dạ dày, ói ra máu.

Vì thế, không thể nào sử dụng Aspirin và Ibuprofen lúc nghi ngờ mắc sốt xuất huyết.

Muỗi truyền bệnh chỉ xuất hiện ở những nơi ao tù, nước đọng

Ai cũng nghĩ chỉ một số nơi cống rãnh, mất vệ sinh, ao tù là địa điểm sinh sôi, cư trú của muỗi vằn. tuy nhiên không có, muỗi vằn cư trú ở một số nơi nước trong để lâu ngày ngay trong chính ngôi nhà chúng ta ở như: bể nước cá cảnh, bình cắm lọ hoa lưu nước, hòn non bộ, nước để trên ban thờ, nước mưa đọng tại các mảnh vỡ trên xóm ngõ hay sân thượng...

Thay nước, rửa dọn đồ vật trong nhà, không để nước lưu cữu sẽ là môi trường cho bọ gậy phát triển, sinh nở thành muỗi vằn.

Phun hóa chất diệt muỗi, phải phun ở tất cả các tầng, tránh hiện tượng muỗi đi lại từ tầng dưới lên tầng trên, từ nhà này sang nhà khác.

Những suy nghĩ sai lầm về căn bệnh sốt xuất huyết-https://songvuikhoemoingay24h
Bệnh sốt xuất huyết

Phun thuốc muỗi một lần sẽ diệt được muỗi vĩnh viễn trong khá nhiều tháng

Rất nhiều người nghĩ rằng gia đình đã từng phun thuốc diệt muỗi là vĩnh viễn muỗi sẽ không xuất hiện trở lại trong thời gian hàng tháng. Điều đó là quan niệm sai lầm.

Bởi thuốc phun diệt muỗi là phun không gian ở thể tích cực nhỏ với lượng hóa chất cực nhỏ dưới dạng phun sương cũng như diệt được đàn muỗi dẫn đến căn bệnh ở thời điểm đấy.

Chỉ vài giờ đồng hồ sau phun, lượng hóa chất sẽ khuếch tán trong không gian và bay đi hết, các đàn muỗi khác vẫn tiếp tục bay vào nhà, tấn công cũng như truyền bệnh cho người.

Vậy nên, nếu như phun thuốc muỗi dập dịch, bắt buộc bắt buộc phun tổng thể, đồng loạt ở cả cụm dân cư mới có tác dụng triệt để, Cách tốt nhất để phòng chống sốt xuất huyết là diệt loăng quăng, bọ gậy, thường xuyên vệ sinh chỗ ở xung quanh.

Có thể bạn quan tâm

Những suy nghĩ sai lầm về căn bệnh sốt xuất huyết
4/ 5
Oleh

Đăng ký nhận tin tức mới

Tin tức mới nhất sẽ được gởi vào email của bạn